Chắc hẳn khi một lãnh đạo bắt đầu xây dựng công ty của mình, có lẽ một trong những điều mà họ phải suy nghĩ đó chính là cách để tạo dựng văn hóa công ty, doanh nghiệp của mình.
Văn hóa công ty có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi công ty. Bất kì một doanh nghiệp hay công ty nào nếu thiếu đi yếu tốt văn hóa công ty thì cũng khó có thể đứng vững và tồn tại được. Nhất là trong giai đoạn hội nhập như hiện nay. Tuy nhiên văn hóa công ty như thế nào, hay có lớn mạnh không, có tốt đẹp không lại phụ thuộc nhiều vào bộ máy điều hành và cách ứng xử, chèo lái của các lãnh đạo.
Vậy văn hóa công ty là gì?
Văn hóa công ty không phải là những câu nói, khẩu hiệu in ra và treo ở hành lang, trong phòng họp, hay trước cổng. Đó chỉ là những ý tưởng, ý muốn, lý tưởng sống. Nhưng thực tế sống và làm việc lại có thể rất khác so với điều đó.
Văn hóa công ty chính là là toàn bộ các giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một công ty, một doanh nghiệp. Nó dần trở thành các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp ấy. Nó cũng chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp để theo đuổi và thực hiện các mục đích của doanh nghiệp.
Một số văn hóa công ty cơ bản
1.Văn hóa ứng xử nội bộ:
Anima luôn nhấn mạnh con người là nguồn lực quý giá nhất. Vì thế ban lãnh đạo công ty luôn tạo mọi điều khiện để mọi nhân viên phát huy hết tiềm năng của mình bằng cách khuyến khích học hỏi thêm và tin tưởng giao phó những trọng trách cao hơn, phù hợp với khả năng và kinh nghiệm mà nhân viên có thể đảm trách.
Với ban lãnh đạo: Công đoàn Công ty luôn có những hoạt động nhằm quan tâm, chăm sóc và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. Từ đó, Công đoàn Công ty tổ chức các hoạt động văn thể mỹ, hoạt động chia sẻ, thăm hỏi đến toàn nhân viên Công ty trong các dịp: hiếu, hỉ, ốm đau…, các dịp lễ, tết… và các hoạt động tinh thần khác.
Với đồng nghiệp: Đồng nghiệp trong công ty luôn tôn trọng nhau, có ý thức hợp tác, giúp đỡ nhau, hỗ trợ nhau để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Mỗi người cùng nhau góp phần tạo ra một môi trường làm việc thân thiện.
Với cấp trên, cấp dưới: Cấp dưới phải tuyệt đối tuân thủ sự chỉ đạo, điều động của cấp trên cũng như của Công ty trong công việc.
Tinh thần làm việc nhóm: Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của một công ty, một doanh nghiệp đó chính là tinh thần làm việc tập thể, làm việc nhóm. Vì vậy Công ty luôn tạo điều kiện để các cá nhân làm việc theo nhóm nhằm hỗ trợ, bổ sung, giúp đỡ lẫn nhau đạt được kết quả tốt. Kết quả đạt được của nhóm chính là thành quả của mỗi cá nhân. Sự đóng góp và hợp tác của từng thành viên trong từng nhóm sẽ tạo ra sức mạnh của cả Công ty.
2. Văn hóa với khách hàng:
Anima luôn lắng nghe mọi nhu cầu, yêu cầu của khách hàng để có thể cung cấp những sản phẩm đồng phục phù hợp nhất. Với mục đích tạo sự thân thiện, gần gũi với người tiêu dùng và tạo cảm giác thoải mái, tin tưởng, Anima còn áp dụng chế độ bán hàng mở với mọi khách hàng, đó là:
– Công ty mời khách hàng kiểm tra chất lượng sản phẩm bằng hàng mẫu trước khi kí kết hợp đồng giữa hai bên.
– Các sản phẩm được báo giá rõ ràng khi kí hợp đồng.
Anima luôn cố gắng hiểu được các hành vi ứng xử được mong đợi trong công ty, xác định được các hệ thống và quy trình sẽ hỗ trợ thực hiện và duy trì những hành vi đó. Chính văn hóa công ty sẽ giúp nhân viên và công ty trở nên tốt hơn. Đây cũng là một trong những cách để giữ nhân viên ở lại và cống hiến hết mình với công ty.